Sông Quê lang thang tình cờ đọc ba bài viết rất hay về bài thơ "Lời thề cỏ may" của Phạm Công Trứ. Mà mỗi bài đều có những cảm xúc riêng. Xin giới thiệu để mọi người cùng đọc. 1.Bài viết của bạn Nguyễn Quốc Tuấn Cậu con trai Bu đang hành nghề kiến trúc và viết báo vặt ở Sài Gòn, cu cậu chỉ có thủy chung với Facebook. Nó thường “vẽ” chân dung bạn bè theo bút pháp cường điệu và lộng ngôn, đọc là cười lăn. Ấy thế mà những thằng bạn được nó “vẽ” lên không tự ái, lại khoái chí nữa. LỜI THỀ CỎ MAY là nó tự vẽ mình cũng một bút pháp trên…Và các cô gái mới lớn ơi, hãy cảnh giác bọn con trai nhé, nhớ đấy. Thời sinh viên, dù đói khổ mốc cả mỏ, nhưng cái khoản yêu đương thì mình thuộc dạng no đủ, dăm bữa nửa tháng là đau đáu em A, vài tuần lại sang em B, em nào mình cũng nói yêu đương một cách chân thành và đầy trách nhiệm. Cứ như thế, mấy năm đại học, trái tim không biết mệt mỏi. Yêu và yêu thôi, hehe…
Ở ngoài Hà Nội, chỉ nói ” Anh yêu em” là đủ ý, thông tin được gửi đi một cách perfect. Nhưng Sài Gòn…
Vào sài gòn, quen cô gái đầu tiên có tên là Th, một bận, cô ấy hỏi, “Anh thương em không” Mới nghe, thấy lạ tai, cái từ “thương” sao mà sến rện, cải lương. Mình trả lời ngay, anh yêu em chứ thương thì nhằm nhò gì.
Người Sài Gòn nói riêng và Nam Bộ nói chung không dùng mỹ từ “yêu” như các nơi khác. “Ủa, mày thương con nhỏ đó hả?” Ê, thằng đó thương mày thiệt đó nghen”
Phải đến cả năm sau, mình mới “ngộ” ra từ thương của người miền Nam . Thứ nhất, người Nam không màu mè, ái ngữ của họ mộc mạc như suy nghĩ vậy. Từ “yêu” trong đầu người Nam chỉ có ở tiểu thuyết, hoặc trên phim ảnh mà thôi. Nam nữ “thương” nhau, chứ họ không cần yêu, “có lẽ phụ nữ Nam Bộ không biết “yêu” là gì???”
Đúng vậy, Vợ chồng, bồ bịch, có khi chẳng nhất thiết phải yêu nhau say đắm. Chẳng cần phải mượn cái phạm trù bao la rộng lớn như thế để chứng mình tình cảm với nhau, Vợ chồng thương nhau, nam nữ thương nhau, người với người thương nhau là đủ rồi.
Riêng mình, khi cuốn lịch cuộc đời mỏng dần theo năm tháng, thì khái niệm “yêu” trở nên mong manh, và dễ vỡ. Khái niệm đó ngày càng rời xa tâm thức, nó không thuộc vùng cảm xúc trong trái tim mình. Vì yêu là là ràng buộc nhiều thứ, vì điều này vì điều kia, thậm chí là vì…thương nữa, hihihi
Hãy yêu nhau đi khi rừng thay lá…Hãy yêu nhau đi quên ngày u tối….Hãy yêu nhau đi bên đời nguy khốn….là những câu hát đã nhạt phai rất nhiều trong mình, dù trước đây là vũ khí đắc lực. Hễ đưa em nào đến quán ca fe có thêm cây đàn ghita nữa là em ngã đạn, phải dựng em lên nói một câu cho đủ bộ là “Anh yêu em”… Cách đây vài năm, tình cờ gặp lại Th trong quán cafe, Th giờ đã 2 con mà nhan sắc vẫn đang làm mòn con mắt lắm.
Ủa, phải Tuấn hông?
Ừ, Th hả, lâu ngày quá. ……. Hồi trước Tuấn đâu có thương Th ?
Có chứ. Yêu chết bỏ mà!
Chỉ Yêu thôi đúng hông?
Nhắc lại chuyện này làm gf?
nhắc lại để Tuấn thấy đang nợ Th nhiều lắm
Ví dụ?
“Công viên, ghế đá…nắng chiếu qua tim và cuộc tình đã lỡ”
Ơ, ơ … đó là ông nhạc sĩ Anh Bằng nợ chứ
(Cười)
Giá như hồi đó mình đừng yêu ai cả, mà thương thật nhiều, rồi giá như hồi đó mình trả lời “ừ thương” trong câu chuyện với Th một cách tự nhiên, không thấy sến rện, không thấy cải lương thì bây giờ sao nhỉ? Chắc là không “nợ nần” chi ai cả. Thiết nghĩ, trải nghiệm cuộc sống giống như đi qua những cánh đồng cỏ may, đôi khi phải dừng bước để gỡ những lời thề, văn chương gọi là “lời thề cỏ may” hị hị hị!
2. LỜI THỀ CỎ MAY
Trần Đăng Khoa
Giữa lúc người ta xuôi về thành phố , thì Phạm Công Trứ lại ngược ra ngoại ô, trở về làng quê, và rồi anh cứ đi mãi , đi hút mãi về xứ dân gian. Ở đó anh gặp Nguyễn Bính, và ngay lập tức anh đã bị ông thi sĩ đồng hương này bắt mất hồn ! Bởi vậy, có một nhà thơ ở bậc đàn anh, đọc xong Trứ bảo: “Đời đã có một Nguyễn Bính rồi. Có nên cần thêm một Nguyễn Bính hạng hai, hạng ba nữa không ?
Nói thế thì oan cho Trứ quá . Anh đâu phải Nguyễn Bính. Dú có khoác tấm áo the, có đội cái khăn xếp xưa của Nguyễn Bính cũng đâu đã phải là Nguyễn Bính. Hãy xem cô gái nhà quê ra tỉnh này về thì rõ. Cái áo chẽn, cái quần bò đã khác xa cái áo the quần lĩnh cổ cài khuy bấm ngày xưa, chí ít cũng là sự khác biệt về một trang phục của thiếu nữ ở hai thời.
Dẫu khác thế, người đọc Phạm Công Trứ vẫn cứ nhớ đến Nguyễn Bính. Giá không có Nguyễn Bính, có lẽ Phạm Công Trứ đã có một cái chiếu giữa làng văn. Nhưng cái chiếu Trứ đang ngồi vào hiện nay, Nguyễn Bính đã ngã bóng mình xuống đó cách đây nữa thế kỷ. Bởi thế, thơ Trứ có chỗ quả cũng cớm nắng, xanh xao. Thiết tưởng, Trứ cũng có thể bắt chước người xưa , ngữa mặt lên trời mà than rằng: Trời đã sinh ra Trứ sao trước đó còn sinh ra Bính?
LỜI THỀ CỎ MAY
Phạm Công Trứ
Làm sao quên được tuổi thơ Tuổi vàng tuổi ngọc tôi ngờ lời ai Thủa ấy tôi mới lên mười Còn em lên bảy theo tôi cả ngày Quần em dệt kín bông may Aó tôi cúc đứt mực rây tím bầm Tuổi thơ chân đất đầu trần Từ trong lấm láp em thầm lớn lên Bây giờ xinh đẹp là em Em ra thành phố dần quên một thời Về quê ăn tết vừa rồi Em tôi áo chẽn, em tôi quần bò Gặp tôi em hỏi hững hờ Anh chưa lấy vợ còn chờ đợi ai? Em đi để lại chuỗi cười Trong tôi vỡ một khoảng trời pha lê Trăng vàng đêm ấy bờ đê Có người ngồi gỡ lời thề cỏ may.
3. Bài viết của nhà văn dongngandoduc
Em tôi áo chẽn
Em tôi quần bò
Gặp tôi em hỏi hững hờ
Sao chưa lấy vợ còn chờ đợi ai
Em đi bỏ chuỗi cười dài
Trong tôi vỡ vụn một trời pha lê
Trăng vàng đêm ấy bờ đê Có người ngôi gỡ lời thề cỏ may.
(trích thơ Phạm Công Trứ)
Trong câu chuyện này, một bên hững hờ đặt ra một câu hỏi cho có chuyện, câu hỏi mà không cần bên kia trả lời. Tiếp đó là bỏ lại một chuỗi cười dài sau cái ngoắt đi như một sự chế giếu . Một bên câm lặng sững sờ trong sự đổ vỡ mênh mông trước cái nhạt nhẽo đến ghê người của người yêu một thời . Ôi tiếng cười vô hồn của kẻ ra đi và cái niềm tin khờ dại như bầu trời pha lê trong vắt đối lập nhau đến lạnh lùng chua xót. Có những ai đã từng yêu, rồi tình yêu bị bỏ quên từ một phía. Còn lại một bên kia đau đáu với nỗi niềm quan phương mới thấy cái đau đớn của kẻ bị phụ tình. Tuổi trẻ, tình yêu, hạnh phúc nhưng tuổi trẻ cũng có tình yêu và bất hạnh, tất cả đều có thể xảy ra. Đoạn thơ này của Phạm Công Trứ hay hay không , cái đó tùy với từng người. Nhưng khi một tình yêu tan vỡ, trở lại nơi buổi đầu gặp gỡ để nhặt cỏ may như nhà thơ thời nay cũng thật hiếm. Nếu gặp nhau trên xe hơi, trong nhà lầu thì gỡ thế nào đây hỡi kẻ bị phụ tình?
Nghe " thương " dễ thương và gần gụi hơn. Pha lê vỡ vụn? Chịu không bình nổi.
Trả lờiXóaOng thật giàu cảm xúc, rất thân tình !
Xóa