Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

LƯƠNG VÀ LƯƠN

Chuyện 1.
“Do tình hình thu ngân sách năm 2012 rất khó khăn và dự báo sẽ tiếp tục khó trong năm 2013, căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách Nhà nước nên Chính phủ không bố trí nguồn thực hiện chi cải cách tiền lương theo lộ trình vào năm 2013” Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ nêu ra đề xuất này của Chính phủ tại cuộc họp ngày 16/10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Như thế là chưa tăng lương nhé các Bác. Chợt nhớ hôm nọ Cu Tèo mang về khoe Bố bài làm văn 9 điểm , mang lên hầu các Cụ

Đề một bài tập làm văn ra như sau: Em hãy bình luận, phân tích về câu thành ngữ “Thân lươn chẳng quản lấm đầu”.

Trong bài làm của mình, có một đoạn Tèo viết như sau: theo Từ điển thành ngữ - tục ngữ Việt Nam , “thân lươn” có nghĩa là thân phận nhỏ nhoi, hèn hạ. Còn “lấm đầu” là sự ê chề, nhục nhã. Như vậy, ý nghĩa của câu thành ngữ “Thân lươn chẳng quản lấm đầu” có nghĩa là đã mang thân phận hèn hạ, thấp kém thì ngại chi công việc nhỏ nhoi, đầy vất vả trong cuộc sống. Em nhận thấy ông bà xưa nói chẳng có sai bao giờ. Cụ thể trong trường hợp câu thành ngữ này, lại càng đúng với hoàn cảnh thực tế hiện nay ở nước ta.

Trong gia đình em, mỗi lần vào đầu tháng, khi ba em đưa “lươn” về thì nghe mẹ em xì xầm nói: Ối dào, “lươn” chết đói đó thì ông giữ mà uống cà phê, khi nào có “lậu” thì đưa. Trong trường học, cũng vào mỗi đầu tháng, em thường nghe các thầy cô trò chuyện với nhau rằng: Với “lươn” còi cọc như thế này thì làm sao nuôi con ăn học đàng hoàng hả trời? Cũng vì “thân lươn” nhỏ nhoi như thế, nên em đã chứng kiến thầy giáo phải chạy xe ôm, hay bữa trưa của cô giáo chỉ là một ổ bánh mì chan nước tương...

Bài làm của Tèo đã được cô giáo cho 9 điểm. Bố Tèo vội vã tìm cô giáo và hỏi: Trời ơi, thằng Tèo nhà tôi không phân biệt được “con lươn” với “đồng lương”. Cô có chấm lộn không?

Cô giáo trả lời: Có lộn một chút cũng chẳng sao đâu. Đến người lớn còn không phân biệt, để “lương” mang phận nhỏ nhoi như “lươn” kia mà...
................
Chuyện 2.
Và đây là đơn xin tăng lương của "Cậu Nhỏ" nhà Sông_Quê,xin kể nốt

Một hôm rảnh rỗi chẳng có việc gì làm, "cậu nhỏ" nhà ta mới nghĩ ra chuyện đòi tăng lương cho mình. Cậu viết hẳn 1 lá đơn:

Kính gửi Hội đồng quản trị ! Tôi, tự "Cậu nhỏ" , yêu cầu được tăng lương vì những lý do như sau:

1. Tôi phải làm công việc lao động chân tay
2. Tôi làm việc ở độ sâu
3. Tôi luôn phải làm việc bằng đầu
4. Tôi không được nghỉ định kỳ, nghỉ cuối tuần, hay nghỉ lễ
5. Tôi phải làm việc trong môi trường ẩm ướt
6.Tôi không được trả thêm tiền làm việc ngoài giờ hay tăng ca
7. Tôi phải làm việc trong môi trường tối tăm với hệ thống thông gió rất kém
8. Tôi phải làm việc trong nhiệt độ cao
9. Tôi dễ bị tiếp xúc với những căn bệnh truyền nhiễm

Và đây là phản hồi của phòng Quản lý nhân sự: Sau khi xem xét đơn yêu cầu cũng như những lý lẽ anh đã nêu, hội đồng quản trị đã từ chối yêu cầu của anh với những lý do như sau:

1. Anh không làm việc suốt 8 tiếng
2. Anh ngủ trong giờ làm việc, cho dù là làm xong việc 1 cách sơ sài
3. Anh không luôn nghe theo lệnh của ban điều hành
4. Anh không chịu ở yên tại vị trí được giao mà lại hay ghé thăm những khu vực khác
5. Anh thường hay nghỉ không theo lịch phân công
6. Anh không bao giờ chịu chủ động trong công việc - anh luôn cần được tạo áp lực và kích thích rồi mới chịu bắt đầu làm việc
7. Anh để nơi làm việc của mình rất bừa bộn vào cuối ca
8. Anh không luôn tuân theo những biện pháp "An toàn lao động", ví dụ như không mặc đồ bảo hộ lao động.
9. Anh không thích làm việc tăng ca
10. Đôi khi anh bỏ vị trí được giao trước khi hoàn thành xong công việc
11. Và nếu như tất cả những điều trên còn chưa đủ thì chúng tôi xin nói thêm là anh đã thường xuyên bị nhìn thấy ra vào chỗ làm việc với 2 túi lớn rất khả nghi....

Kết luận: cả hai đều chưa được tăng lương, hè hè.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
Bạn không cần dùng thẻ mà chỉ cần dán link nhạc, link ảnh, link video trực tiếp vô khung comment.

:) :( :)) :(( =))